62/181 Lý Chính Thắng, P. Võ Thị Sáu, Quận 3
09:00 - 21:00
0965 880 079

1. Tìm hiểu về Trầm Hương

Trầm hương là phần gỗ cha nhiu nha thơm hình thành trong cây Dó Bu – tên gi chung ca mt chi thc vt thuc h Trm, thường mọc ở những cánh rừng già Nam Bộ. Do tác động của khí hậu, côn trùng, thời tiết, vi khun trong quá trình sinh trưởng đã tạo nên những tổn thương trên thân cây và tạo ra Trầm hương. Khi cây Dó bị tổn thương, cây sẽ tiết ra chất nhựa, phần gỗ bị tổn thương được tích dầu trở thành một loại gỗ thơm, đó là trầm hương.



2. Phân loại trầm hương

Ở Việt Nam, Trầm Hương được tìm thấy ở các khu rừng rậm nhiệt đới, rừng nguyên sinh thuộc các tỉnh Khánh Hoà, Quảng Nam, Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Nguyên, Kiên Giang,…

Hiện nay, trên thị trường phổ biến hai loại Trầm hương là Trầm hương tự nhiên và Trầm hương nhân tạo hay còn gọi là Trầm Hương nuôi trồng. Trầm hương tự nhiên và nuôi trồng đều được tạo thành từ nhựa cây Dó Bầu qua thời gian, mùi hương và tính chất gần như giống nhau, tương đương phần nào về màu sắc cũng như công dụng. Tuy nhiên có thể phân biệt hai loại Trầm này như sau:

Trầm hương tự nhiên

Quá trình hình thành: Trầm hương tự nhiên hình thành ở những cây Dó đã chịu sự thương tổn của môi trường, phần gỗ bị mục hoặc từ những cây bị tổn thương trước đó, không do tác động có chủ ý của con người. Vậy nên phải mất thời gian rất lâu để hình thành, đồng thời tốn công sức để tìm được cây Dó đóng Trầm. Chính vì thế nên Trầm hương tự nhiên có giá trị hơn rất nhiều so với Trầm hương nuôi, đồng thời hàm lượng tinh dầu cũng cao hơn.

Mùi hương: Trầm hương tự nhiên mang hương gỗ nồng nàn, mùi ấm nóng mà mộc, đặc trưng của thiên nhiên, và có khả năng lưu hương lâu hơn so với Trầm hương nuôi trồng.

Trầm hương nhân tạo:

Quá trình hình thành: Trầm hương nuôi được tạo thành bằng cách tác động trực tiếp lên thân cây Dó (khoan, đục…) khiến cho cây bị thương, từ đó cây tiết ra nhựa trầm, hình thành nên Trầm hương. Tuy nhiên do việc đốt cháy giai đoạn vì tác động của con người nên chất lượng và mùi thơm của Trầm Hương nhân tạo không được cao như Trầm Hương thiên nhiên.

Mùi hương: Trầm hương nhân tạo có mùi thơm khá nhẹ và thoang thoảng, tuỳ thuộc vào thời gian nuôi trồng mà mùi thơm sẽ mạnh hay nhẹ khác nhau.

3. Vậy Trm Hương có tht s tốt????

Theo nhiều nghiên cứu khoa học hiện nay và những ghi chép trong s sách, Trm Hương có rt nhiu công năng đối với sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Oklahoma, M (2009-2010): Trm Hương có tác dng tt và liu pháp hiu qu ngăn chặn phát triển của các tế bào ung thư bàng quang.

Theo nghiên cứu của Đại học Sains Malaysia (2016) chứng minh rng: cht Ethanol và Hydrodistillation có trong Trm Hương có kh năng ngăn nga s phát trin của tế bào ung thư và ít có tác dụng phụ.

(Nguồn trích: Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam).

Theo các Danh y Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông, Trầm Hương tính ôn, v thơm, cay; có tác dng giáng khí, làm m thn, giđau và an thn. Nó thường được dùng điu tr các chng đau bng, nôn, hen suyn, thn khí hư, bí tiểu tiện…

Điển hình phải kể đến nhng bài thuc ca Thn Y Hi Thượng Lãn Ông đã vn dng Trm Hương để cha bnh cho người xưa. “Trúng phong, ming kéo lch, hàm răn cn cht, đờm dãi chy ra, các ác chng ca thi khí hoc tr con cp kinh, co giđều chđược hay như thn, tht là phương lạ nhất trong thiên hạ.

Kỳ Nam, Trầm Hương, Bạch đàn, Thn sa, Chu sa, Nhũ hương, Mc hương, Hùng hoàng, A ngùy, An tc hương, Thương trut mi v dùng 5 ch. Xương B, Chích tho, Tế tân, Mc hương, Giáng hương, Hoc hương, Nam tinh, Bch ph t, To giác, Ô dước mi v dùng 3 ch. Các v đều tán nh thành bt, luyn làm viên bng hđậu xanh. Mi ln ung, người ln 2 viên, tr em 1 viên với nước gừng (kỵ thai).”

4. "Mangiferin trong Trầm Hương là giải pháp tốt nhất cho cơ thể con người"

Theo Các nghiên cứu khoa học gần đây đã xác thực được công dụng chính trầm hương đối với sức khỏe con người là nhờ một số hợp chất polyphenol nhóm flavonoids mà điển hình nhất là Mangiferin.

Mangiferin có khả năng ngăn chặn tăng hàm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu trong máu, thúc đẩy phân giải lipid,…Vì vậy ngừa được những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch như mỡ máu cao, xơ vữa động mạch…

Mangiferin còn có tác dụng làm tăng sự phân giải glucose và hạn chế sự hình thành glucose quá mức cho phép bằng cách tác động những enzyme trong cả hai quá trình thủy phân và tổng hợp. Từ đó giảm được lượng đường huyết cao do dư thừa carbohydrate

Từ những lợi ích của Mangiferin trong Trầm Hương giúp làm giảm cholesterol và ngăn ngừa lượng đường huyết trong máu. Nếu quý vị thường xuyên sử dụng hoặc đeo vòng trầm hương bên mình sẽ mang lại rất nhiều lợi lạc cho sức khỏe của quý vị.