62/181 Lý Chính Thắng, P. Võ Thị Sáu, Quận 3
09:00 - 21:00
0965.88.0079

1. Giới thiệu đôi nét về ấm tử sa

Ấm tử sa là một loại dụng cụ pha trà được làm bằng đất sét tím có xuất xứ tại vùng Nghi Hưng, Trung Quốc. Trong tiếng Trung, ấm có màu tím được gọi là tử, làm từ đất được gọi là sa.

Ấm tử sa còn được coi là biểu tượng của sự sang trọng và tinh tế trong giới trà đạo từ xa xưa, nó mang lại nét đặc trưng cho nghệ thuật trà đạo. Đây là khái niệm không còn xa lạ với những người có tìm hiểu về nghệ thuật trà đạo nhưng lại là sự mới mẻ và có phần lạ lẫm với phần đông những người còn lại khi nghe nhắc tới loại ấm này. 

Việv pha trà bằng ấm tử sa từ xa xưa đã trở thành một phong tục, một nghệ thuật được trân trọng và yêu thích của người phương Đông. Không chỉ nổi tiếng nhờ những câu chuyện lưu truyền từ rất lâu trước đây mà ấm tử sa đã chinh phục được người yêu trà nhờ tính chất nổi bật là giữ được nguyên vẹn hương vị thơm ngon của trà và không làm cho trà bị biến chất.

Khi dùng ấm tử sa thường xuyên, lâu ngày ấm sẽ trở nên đẹp mắt, màu sắc của ấm trở nên sáng đẹp và nước pha trà càng bộc lộ hương thơm, dịu nhẹ, thanh thoát hơn. Điều đó chính là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học để tạo ra một tác phẩm trà phong phú, đậm đà hương vị, tinh tế và đầy thăng hoa.

2. Các loại đất được sử dụng làm ấm tử sa

Ấm tử sa thường hấp dẫn nghệ nhân pha trà không chỉ về vẻ đẹp cổ điển, sang trọng nhưng vẫn rất đơn giản và tinh tế. Bên cạnh đó giá trị của nó còn nằm trong chất liệu để giúp nước trà khi pha giữ được độ ngon và chất trà được đảm bảo hơn các loại ấm thông thường. 

Để có những đặc điểm nổi bật và ưu tú này phải nhờ vào các loại đất đặc biệt là nguyên liệu chính để làm ấm tử sa. Hội quán Lạc Phúc gửi đến bạn những loại đất được sử dụng để làm ấm tử sa trong những thông tin dưới đây nhé.

2.1 Tử nê

Vùng Nghi Hưng Trung Quốc có 3 loại đất chính là Bạch nê, Giáp nê và Nộn nê. Và đất Tử nê là tầng đất kẹp giữa của đất Bạch nê và Giáp nê. 

Đất Tử nê là lớp đất nằm ở tầng đầu của đất Giáp nê và có sản lượng khá lớn trong các loại đất này

2.2 Hồng nê

Hồng nê là lớp đất nằm ở phần đáy của tầng khoáng và Nộn nê. 

2.3 Lục nê

Lục nê là lớp đất cũng nằm trong tầng trên của tầng khoáng Tử sa. Lục nê có số lượng không nhiều, cũng không thích hợp cho việc chế tác các tác phẩm lớn, nên số lượng ấm và đồ Tử sa làm thuần từ Lục Nê rất ít.

2.4 Đoạn nê

Ngoài 3 loại đất trên còn có Đoạn nê hay Đoàn Sơn nê. Đây là nguyên liệu do Tử nê và Lục nê hỗn tạp cộng sinh mà tạo thành, có thể đem đi chế tác các tác phẩm lớn. Đây là loại đất nằm ở một ngọn núi nhỏ ở Hoàng Long Sơn tên là “Đoàn Sơn”, và loại đất được tìm thấy ở ngọn núi này, được gọi là “đất Đoàn Sơn”.

Mỗi loại đất sẽ có các đặc điểm và ứng dụng riêng biệt, phù hợp với từng loại ấm tử sa khác nhau. Việc lựa chọn loại đất phù hợp không chỉ giúp tạo nên sản phẩm chất lượng, giúp nước trà bộc lộ được vị ngon vốn có mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ và sử dụng hiệu quả trong thực tế.

3. Công dụng thật của ấm tử sa

Ấm tử sa không đơn thuần chỉ là vật dụng dùng để pha trà mà còn là một loại trà cụ đặc biệt được sử dụng để làm tăng hương vị, độ ngon và vị đặc trưng của từng loại trà khiến cho người thưởng trà nhớ mãi và dễ dàng phân biệt được sự khác nhau của các loại trà. 

Hương vị của trà được những nghệ nhân trà đạo chỉ ra rằng nó đến từ 2 thành phần chính là chất hữu cơ có sẵn trong lá trà tự nhiên và các loại khoáng vi lượng có trong nguyên liệu làm ấm pha trà. Các chất khoáng vi lượng này có trong đất làm ấm tử sa, nó bền bỉ và được giải phóng vào nước trà trong mỗi lần pha trà chứ không dễ dàng mất đi như các chất hữu cơ trong lá trà. Chính vì vậy, nhờ vào đặc điểm này mà giúp cho việc dùng ấm tử sa để pha trà kích thích nước trà tăng hương vị, giúp cho hương vị được thơm ngon, đậm đà gây ấn tượng mạnh với người dùng.

4. Cách nhận biết ấm tử sa dễ dàng cho người dùng

Do ấm tử sa có giá trị cao nên nếu không tinh ý, bạn rất có thể mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng từ đó khiến nước trà khi pha không bộc lộ được vị ngon cần có và mất đi chi phí mua ấm. Dưới đây là những cách đơn giản giúp nhận biết ấm tử sa dễ dàng cho người dùng mà Hội quán Lạc Phúc tổng hợp. Bạn hãy tham khảo nhé.

- Nhìn bằng mắt thường bạn sẽ thấy ấm có hình dáng thanh thoát, ưa nhìn, các bộ phận thân, nắp, miệng, vòi, quai ấm,… cân đối, màu sắc tương đồng. Khi rót nước, nước trà chảy thẳng, đều, không bị bắn ra ngoài. Nếu tinh ý bạn sẽ thấy ấm trà rất đẹp mắt và không bộc lộ khuyết điểm nào.

- Nếu nghe bằng tai thì tiếng kêu của ấm trà có âm thanh đanh, chắc như tiếng kim loại chạm vào nhau.

- Dùng tay sờ vào ấm bạn sẽ thấy được độ trơn láng, mịn màng của bề mặt ấm, độ bóng nhất định bên ngoài của nó. Đặc biệt khi dùng càng lâu thì ấm càng lên nước và không đổi màu.

Qua bài viết trên, Hội quán Lạc Phúc đã chia sẽ một số thông tin về ấm tử sa mà bạn cần biết. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và thưởng thức trà.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua:

CÔNG TY TNHH HỘI QUÁN LẠC PHÚC

Địa chỉ: 487/40 Hoàng Sa, P. Võ Thị Sáu, Q.3 (Hẻm xe hơi)

Địa chỉ: 62/181 Lý Chính Thắng, P. Võ Thị Sáu, Q.3 (Hẻm xe hơi)

Hotline: 0965.88.0079 - 0936.09.2223 - 0908.94.5427

Zalo: 0965.88.0079

Email: lacphuc10122019@gmail.com

Website: Hoiquanlacphuc.com

 
 
Phân biệt hương vị từng loại trà xanh Chiết Giang Xem xét các bước thu hoạch lá trà Phổ Nhĩ Thưởng thức sự khác biệt của trà Phổ Nhĩ sống Khám phá hương sắc độc đáo của trà trầm hương - lá từ thiên nhiên Chọn lựa lá trà trầm hương - lá chất lượng cao nhất Thời gian ngâm lý tưởng cho trà trầm hương-hoa Phát hiện tiềm năng của trà phổ nhĩ chín trong ẩm thực Tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà phổ nhĩ chín Trà Oolong Đài Loan Đại Vũ Linh Chi Tôn: Hương Vị Hoàng Gia Chất lượng trà Long Tỉnh Hàng Châu Chiết Giang và tiêu chuẩn đánh giá Ngâm trà nhục quế Vũ Di Sơn đúng cách để tận hưởng hương vị tuyệt vời Lợi ích chống oxy hóa của hồng trà mật ong Đài Loan Đánh giá hương thơm đặc trưng của hồng trà Kim Tuấn mi Phúc Kiến Màu Sắc Của Trà: Đặc Điểm Nhận Dạng Trà Phổ Nhĩ Bạch Hào Ngân Châm Nhận biết trà Olong Đài Loan Quế Hoa Long Điểu chất lượng Pha trà xanh đúng cách với nước sôi Chống oxy hóa hiệu quả với Trà Olong Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng trà Phổ Nhĩ Những điều cần biết khi thu hoạch lá trà Thiết Quan Âm Khám phá lợi ích sức khỏe từ trà Long Tỉnh Chia sẻ bí quyết pha trà Đại Hồng Bào ngon nhất Lợi ích sức khỏe từ việc uống trà pha bằng ấm tử sa Chọn ấm tử sa như thế nào để pha trà tốt nhất? Trà và cà phê: Uống loại nào tốt hơn? Phụ nữ có thai có được uống trà không? Nham trà Vũ Di sơn là gì? Bạch trà và những điều cần biết trước khi mua Chương trình khuyến mãi trung thu Giá trị dinh dưỡng và cách dùng trà Đại hồng bào đúng chuẩn nhất Trà Đạo và Triết Lý Sống Bạch trà - Điều gì khiến bạn mong đợi? Thu hái trà cổ thụ có những khó khăn gì? Trà xanh và trà đen có điểm gì khác biệt? Tìm hiểu về trà Phổ Nhĩ quýt Cách chế biến và sử dụng trà Phổ Nhĩ quýt mang lại hiệu quả Hộp Quà Tặng Trà Đẹp, Cao Cấp Dịp Lễ Trung Thu Tặng Trà Dịp Lễ Trung Thu - Nét Đẹp Văn Hóa Đậm Đà Bản Sắc Dân Tộc Trà phổ nhĩ có giảm cân được như mọi người thường nghĩ? Gợi ý bạn cách chọn trà thiết quan âm ngon Trà đạo là gì? Nghệ thuật trà đạo của các nước và nguyên tắc thưởng trà đúng chuẩn